Lunes, Setyembre 21, 2015
Japan, South Korea asensado kahit di marunong mag Inglis
By MORTZ C. ORTIGOZA
Sa website ng Department of Education naka saad
doon na ang Mother Tongue ang ituturo para mapa-igting ang “fluency” ng mga
Grades 1 to 4, tapos ang Filipino at Inglis naman ang ituturo “as language of
instruction” sa mga Grades 4 to 6 sa elementarya.
Sa hais-skul naman, ani ng
DepEd, ang Filipino at Inglis ay “primary instruction” sa Junior High School at
Senior High School.
Sabi ng mga maka Inglis,
mahirap gamitin ang Filipino sa hais-skul kasi may mga paksa na gaya ng Science
at Mathematics na kulang ang Filipino na termino sa mga gamit nito.
Ang mga maka Filipino naman
ay nakipagtalo na bakit daw ang Japan, South Korea, Germany, at iba pang bansa na hindi
naman sila marunong mag Inglis maganda naman ang mga buhay nila.
Ang Inglis, ayon sa isang
participant, ay armas lang ng mga Pilipino pag sila ay nagtrabaho na domestic
helpers at iba pang blue collar jobs sa ibang bansa.
Nilinaw din sa seminar na
iyon ni Komisyon ng Wikang Filipino (KFW) chairman Jose Laderas Santos, hindi
lamang sa buwan ng wika dapat ipakita ng taumbayan ang pagmamahal sa sariling
wikang Filipino kundi sa araw-araw.
Siniguro din ni Chairman
Santos ng KWF na handang tumulong ang komisyon sa DepEd sa pagsasalin sa
Filipino ng module na gagamitin sa pagtuturo sa lahat ng asignatura sa
pagpapatupad ng K to 12 system.
Ang
Pananaw ko
Kahanga hanga ang alab ng
damdamin ng mga maka Filipino pero sa akin mali ang argumentasyon nila.
Maganda ang buhay ng mga tao
sa South Korea, Japan, at Germany hindi dahil sila ay hindi marunong mag Inglis kung
hindi magaling ang bansa nilang gumawa ng trabaho para sa kanila.